Kiến trúc nội thất

Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

VIỆT NAM CÓ THỂ SẼ GIẢM GIÁ ĐIỆN XUỐNG MỨC 0 ĐỒNG?

Không có nhận xét nào:
 
Tại buổi hội thảo “Cải cách thị trường điện cạnh tranh ở Đức, bài học cho Việt Nam” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức ngày 8-2. Một GS.TS Andreas Polk đến từ trường Kinh tế và Luật Berlin đã đưa ra lời nhận xét gây choáng đối với người tham dự: “Việt Nam có thể kéo giá điện xuống thấp, thậm chí là 0 đồng”.
Do những năm đầu bước vào nền kinh tế tự do hóa thị trường, Đức cùng gặp tình trạng giá điện tăng lên vì thị trường đang trong quá trình học hỏi để xây dựng thị trường cạnh tranh. Các công ty đã bị nghi ngờ dùng quyền lực đẩy giá điện lên. Nên cơ quan quản lý cạnh tranh đã vào cuộc và kiểm tra kĩ vấn đề này, phá vỡ sự tập trung của thị trường. Từ đó thu hút nhiều công ty tham gia vào sản xuất cung ứng điện, mang năng lượng tái tạo ra điện.
Nhờ chiến dịch này mà giá điện của Đức giảm liên tục và điện chủ yếu được sản xuất từ gió, mặt trời chiếm 45% công suất lắp đặt và 1/4 điện sản xuất từ năng lượng tái tạo được tiêu thụ.
Ông Andreas Polk đưa ra lời nhận xét rằng: “Giá điện được bán trên thị trường chứng khoán như bất kỳ hàng hóa nào, quyết định bởi cung cầu của thị trường, có lên có xuống. Giá điện của chúng tôi chỉ phụ thuộc vào hành vi tiêu dùng của chính người dân, mua lúc nào quyết định giá lúc đó. Chính vì cạnh tranh và không còn sự tập trung như vậy nên có thời điểm giá điện của Đức xuống rất thấp, có lúc giá điện 0 đồng, tức người mua không phải trả tiền điện như thời điểm cuối năm 2014.Giá điện thấp đã gây áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp sản xuất điện ở Đức buộc phải giảm chi phí, giá thành, giá bán”.
Và ông cũng cho rằng Việt Nam cũng có thể thực hiện chiến dịch này giống của Đức, phát triển nguồn điện từ năng lượng tái tạo, có thể mang lại hiệu quả kéo điện xuống thấp, thậm chí giá có thể rơi xuống mức thấp nhất là 0. Bởi vì thị trường điện Việt Nam đang bị tập trung rất mạnh, không tạo cơ hội tham gia cho nhiều doanh nghiệp nên giá điện rất cao và thiếu chính sách phát triển điện tái tạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét